5 CÁCH TẠO QUAN HỆ MỚI TRONG BỮA TIỆC




Đi dự tiệc được xem là một cách để tạo những mối quan hệ tốt đẹp cho cuộc sống và công việc. Bạn đã từng cảm thấy khó khăn khi bắt đầu cho một mối quan hệ mới. 

Điều này khó hơn khi bạn vào bàn tiệc toàn nguời xa lạ. Không sao, bạn sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái với 5 gợi ý tạo quan hệ mới trong bữa tiệc dưới đây:

1- Nụ cuời là đầu câu chuyện: Để làm quen với bất cứ nguời xa lạ nào, truớc tiên bạn hãy nở nụ cuời thân thiện. Ðây là cầu nối ngắn nhất để xóa bỏ khoảng cách giữa bạn với những nguời xung quanh. Truớc sự khơi mào đầy thân thiện, không ai có thể lạnh lùng, trừ khi họ thật sự không muốn làm quen với ai.

2- Tự giới thiệu và hỏi thăm một cách nhã nhặn: Bạn hãy tự giới thiệu về mình cũng như nguời đi cùng với những nguời xung quanh. Cách làm quen "chân phương" vẫn là hỏi tên của nguời bạn mới. Tùy tình hình, bạn có thể khéo léo tìm hiểu mối quan hệ giữa nguời mới và chủ bữa tiệc để tìm điểm chung để rút dần khoảng cách.

3- Khơi mào đề tài đang được nhiều nguời quan tâm: Để ai cũng thấy vui hơn, bạn có thể đưa ra đề tài đang nóng, dễ bàn luận. Chẳng hạn: giá cả dịp tết, những thay đổi thời tiết bất thuờng... hoặc những món ăn trên bàn tiệc.

4- Phát triển và lắng nghe ý kiến: Đừng quên mở rộng câu chuyện sang lĩnh vực khác: Quan niệm sống, công việc hiện tại của mình... Lúc này, bạn có thể hỏi thăm công việc của nguời bên cạnh hoặc ai đó mà bạn đã "chấm". Sau khi nói về mình, hãy lắng nghe nguời khác.

5- Quan tâm chăm sóc và giúp đỡ mọi nguời: Chỉ cần vài động tác ân cần như tiếp thức ăn, đưa lọ gia vị, mọi nguời có thể thiện cảm với bạn ngay. Gần cuối bữa tiệc, bạn có thể hỏi cách liên lạc với nguời nào đó để chứng tỏ bạn mong muốn đuợc gặp lại họ.

5 CHỮ P TRONG “NGHỀ LÃNH ĐẠO 

Đây chỉ là 5 trong rất nhiều chữ P cũng như các chữ cái đầu dòng khác dùng để chỉ những điều mà bạn, trong vai trò lãnh đạo, phải quan tâm. 

Pay Attention: Chú ý những việc quan trọng 

Là lãnh đạo, bạn phải chú ý đến những việc quan trọng nhất. Tất nhiên, nếu bạn là người cầu toàn, bạn sẽ khó làm được điều này.

Chú ý lúc bạn viết hoặc bạn nói. Trình bày thông điệp chính kỹ lưỡng. Đừng đánh giá thấp việc bắt chước. Bắt chước làm cho bạn nhớ và nhớ khiến bạn hành động.

Hãy chú ý vào những sự gặp gỡ tình cờ. Có thể tình cờ gặp ở bể bơi, ở thang máy, hoặc ngay cả đi dạo trên phố. Đây là lúc thích hợp để nói về nhiều chuyện và hỏi những câu hỏi mà quan trọng với việc lãnh đạo của bạn. Sự tình cờ đôi khi mang lại những hiệu quả lớn lao.

Hãy tổ chức, sắp xếp ngày làm việc, cách truyền thông, cấu trúc của tổ chức, hệ thống khen thưởng và tất cả những thứ quan trọng và hãy thường xuyên làm như vậy.

Praise: Khen ngợi

Khen ngợi là công cụ đào tạo tốt nhất. Nói một cách máy móc, khen ngợi là một kết quả tích cực theo sau một hành động tích cực. Đó là lời ngợi khen cho việc gì đó được thực hiện tốt. Khen ngợi để người được khen tiếp tục làm việc tốt hơn. Đó là chỗ nó được sử dụng tốt nhất.

Cũng nên nhớ rằng khen ngợi là một công cụ hiệu quả nhất khi nó được sử dụng hợp lý - nghĩa là ai đáng được khen mới khen, nếu khen ai cũng như ai thì lời khen mất hết sức mạnh. 

Punish: Phạt

Ngược lại với khen, phạt là kết quả tiêu cực theo sau một hành vi tiêu cực. Nó theo nguyên tắc: cái tốt sẽ được biểu dương còn cái sai trái sẽ bị phạt.

Phạt là công cụ bạn sử dụng để chặn việc làm sai trái gì đó lại. Nếu bạn muốn chỉ cho những người thường xuyên nghỉ việc trong tổ chức biết điều gì quan trọng nhất với họ, hãy đưa ra một số hậu quả họ có thể mắc phải. Tuy nhiên hãy cẩn thận, đừng quá sa đà vào chuyện phạt mà biến mình thành một Hitle trong mắt nhân viên.

Bài học lãnh đạo ở đây là nếu bạn đưa ra quá nhiều lời đe doạ, đòi hạ gục người khác, bạn sẽ khiến họ nhụt chí và chán nản, suy ra hiệu quả công việc sẽ bằng không.

Pay For the Results: Thưởng cho kết quả tốt

Thưởng là một cách khen ngợi hữu hình cho những người làm tốt công việc. Đừng giới hạn suy nghĩ của bạn về việc thưởng tiền. Thưởng cho nhân viên ngày nghỉ, những món quà nhỏ... để khuyến khích những kết quả mà bạn hài lòng. Hãy tìm các cách để thưởng cho những người có được kết quả tốt. Thưởng và khen ngợi và nhũng cách khiến công việc tốt hơn.

Promote: Thăng chức 

Thăng chức cho những người mang lại kết quả như bạn mong muốn. Điều này rất dễ hiểu nhưng rất nhiều tổ chức lại quên mất. Nhiều tổ chức cứ giữ khư khư hệ thống khen thưởng và thăng chức cho những người với những việc làm cũ, ngay cả khi họ biểu dương những việc làm mới trong các cuộc họp, cuộc gặp mặt.

Những chuyện nào nhân viên của bạn nói trong tổ chức, những chuyện gì họ nói về lãnh đạo? Những người lớn tuổi trong tổ chức của bạn nói gì về những người được thăng tiến? Họ có cảm thấy họ được thăng chức một cách xứng đáng vì việc làm của họ không hay vì lý do nào khác hay không? Đó là những điều mà lãnh đạo phải để ý và xem xét.

Sưu tầm: https://www.facebook.com/han.pham.10420321

0 comments :

 
Top